kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn - Đào Tạo Lái Xe THÀNH CÔNGĐào Tạo Lái Xe THÀNH CÔNG

kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn

Share Button

DSCF9056.JPG

Khởi hành hay đề pa ngang dốc trên xe số sàn không chỉ là cơn ác mộng với đa số những ai mới tập lái mà còn là một thử thách thật sự đối với những ai chưa thành thạo kỹ năng này. Tuy nhiên, khởi hành ngang dốc trên xe số sàn không quá khó như chúng ta nghĩ. Chỉ cần nắm vững kỹ năng và vài lưu ý là bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng.


Vấn đề mấu chốt ở đây là sử dụng côn thay cho vai trò của phanh xe. Mình sẽ chia ra 2 trường hợp cho các bạn dễ hiểu. Nhưng tốt hơn hết các bạn hãy tham khảo clip mình minh họa bên trên.

Trường hợp 1: Đối với những con dốc vừa phải thì chúng ta chỉ cần phối hợp giữa chân phanh và phân côn

Bước 1: Chân phải chúng ta sẽ giữ chân phanh để xe không trôi về sau

1.JPG

Bước 2: Đạp côn, gài số 1, hạ phanh tay

2.JPG

Bước 3: Xác định điểm tiếp xúc của bộ ly hợp (hay chúng ta còn gọi là côn) bằng cách thả chân côn ra thật chậm rãi và dò cho đến khi nào cảm nhận chiếc xe rung lên và muốn tiến về phía trước

* Điểm tiếp xúc (biting point) của bộ ly hợp là khi động cơ và hộp số bắt đầu tiếp xúc, ma sát với nhau thông qua bộ côn hay còn gọi là bộ ly hợp.

3.JPG

Bước 4: Giữ nguyên chân côn tại điểm tiếp xúc này sao cho đừng làm tắt máy và bắt đầu nhả chân phanh ra từ từ để giữ xe tại vị trí đứng yên bằng chính chân côn

4.JPG

Bước 5: Chân phải di chuyển nhanh qua bàn đạp ga và đệm thêm ga để xe tiến về phía trước

Trường hợp 2: Đối với những con dốc khó nhai hơn và ko thể thắng bằng côn được thì chúng ta phải chuyển sang phương án kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga. Trường hợp 2 sẽ nâng cao hơn so với trường hợp 1.

Bước 1: Giữ phanh tay ở vị trí khóa bánh xe, thường là kéo lên trên

11.JPG

Bước 2: Đạp côn, gài số 1

2.JPG

Bước 3: Cũng xác định trước điểm tiếp xúc của bộ ly hợp bằng cách rà chân côn

3.JPG

Bước 4: Giữ chân ga sao cho vòng tua máy rơi vào khoảng 1500-2000 vòng

12.JPG

Bước 5: Nhả phanh tay đồng thời kết hợp thả chân côn ra từ từ

Cách này có thê hơi thô bạo với bộ côn nhưng cứ yên tâm là chiếc xe của bạn sẽ không bị gì cả. Nhân tiện, mình hay bắt gặp tâm lý sợ côn/ly hợp và hộp số hư ở những người đang tập lái nên chưa tận dụng hết khả năng của bộ côn. Có đi với dân chơi offroad hay drift mới thấy họ hành hạ bộ ly hợp còn kinh khủng hơn chúng ta nhiều lần. Thật sự là ly hợp và hộp số bền hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, việc chúng ta thỉnh thoảng bắt nó hoạt động quá sức cũng không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của chiếc xe. Hãy đặt sự an toàn của mình lên hàng đầu, đừng sợ côn hay hộp số bị hư mà không mạnh dạn sử dụng chân côn.

Một số lưu ý:

– Nếu lần đầu luyện tập kỹ năng này và sợ chiếc xe bị trôi về phía sau, thì bạn có thể kiếm 1 cục đá hay gạch chêm vào 2 bánh xe sau. Điều này sẽ ngăn chiếc xe trôi ngược về sau và tạo cho bạn cảm giác an toàn hơn.
– Độ dốc càng lớn thì hành trình chân côn càng dài ra dễ gây cảm giác hoang mang. Các bạn cứ bình tĩnh và từ từ dò tìm điểm tiếp xúc chân côn và áp dụng các thao tác tiếp theo.
– Nên dành thêm thời gian tập luyện để cho quen cảm giác chân côn và khả năng xử lý thêm nhạy bén.

Tư vấn

0902808001

các chuyên ngành đào tạo

© Thiết kế website ITgreen.vn