Tình huống: thoát nạn nhờ ABS
Trong tích tắc, một lái xe sedan vừa đạp phanh gấp, vừa đánh lái, thoát được một cú va chạm với xe phía trước trên đường cao tốc.
Phanh chống bó cứng ABS cho phép người lái vừa đạp phanh hết cỡ, vừa đánh lái để tránh va chạm
Va chạm liên hoàn là cảnh không còn lạ lẫm đối với nhiều lái xe khi lưu thông trên các xa lộ Việt Nam. Trên thế giới cũng đã từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến hàng chục, thậm chí hàng trăm xe, gây thiệt hại rất nặng nề cả về tiền bạc lẫn thời gian của các chủ xe và các hãng bảo hiểm.
Nhưng anh Hoàng Nam, sống ở đường Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã may mắn thoát khỏi một vụ tai nạn như thế. Anh chia sẻ với Autocar Vietnam: “Tôi đã có dịp được tham gia chương trình lái xe an toàn của Mercedes-Benz Việt Nam và Ford Việt Nam tổ chức nhiều năm về trước, và nhận ra giá trị tuyệt vời của hệ thống phanh chống bó cứng ABS”.
Bên cạnh đó, anh còn chia sẻ một trải nghiệm đáng nhớ: “Trong khoảnh khắc ngắn ngủi khi đang chạy trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe phía trước phanh đột ngột vì gặp sự cố bất ngờ, tôi đã tưởng xe mình sẽ bị đâm mạnh vào xe đi trước, nhưng hệ thống phanh ABS đã ra tay. Tôi vừa phanh, vừa đánh lái để tránh và chạm, và tôi đã thoát”.
Thực tế, không phải lái xe nào cũng hiểu rõ tính năng cũng như sự lợi hại của hệ thống phanh chống bó cứng (ABS). Trong trường hợp khẩn cấp và người lái xe đạp phanh hết cỡ, cảm biến ABS gắn ở các bánh xe sẽ nhận ra bánh xe bị bó cứng và phát tín hiệu để bộ kiểm soát nhả phanh, nhưng ngay khi nhả lại phát tín hiệu để hãm lại.
Cứ như vậy, hệ thống phanh ABS nhấp/nhả má phanh khoảng 15 – 20 lần trong 1 giây. Nhờ quá trình làm việc của ABS, bánh xe không bị lết khi đạp phanh hết cỡ và người lái vẫn có thể kiểm soát được hướng xe.
Tuy nhiên, trên đây chỉ là một trong số rất ít những trường hợp may mắn hiếm hoi mà Autocar Vietnam ghi nhận được. Không phải lúc nào bạn cũng có thể thoát nạn khi xe trước phanh đột ngột, chẳng hạn như bạn đi quá sát với xe phía trước và khi xe trước phanh gấp thì bạn chẳng kịp phản ứng gì; hoặc làn bên cạnh có xe đang di chuyển, khiến bạn đạp phanh nhưng không thể đánh lái chuyển làn mà khoảng cách hai xe ngắn.
Autocar Vietnam cũng đã có bài viết về khoảng cách an toàn 3 giây và đây là nguyên tắc bất di bất dịch khi di chuyển trên đường nhựa có độ bám tốt. Trời mưa hoặc trường trơn trượt, khoảng cách cần phải lớn hơn nữa.
Phần lớn các dòng xe đời mới hiện nay đều đã được trang bị phanh chống bó cứng ABS. Một số phiên bản cơ sở của những dòng xe rẻ tiền hoặc nhiều dòng xe đời cũ có thể không có phanh chống bó cứng. Bạn hãy kiểm tra kỹ thông số này trước khi mua xe. Khi biết rằng chiếc xe của mình có ABS, trong những tình huống khẩn cấp, người lái chỉ việc tự tin đạp phanh mạnh nhất có thể. Bạn có thể kết hợp đánh lái để tránh va chạm nếu làn bên cạnh đủ thông thoáng.
Autocar Vietnam
Tư vấn
0902808001