Ô tô Việt Nam - Thuế chồng thuếĐào Tạo Lái Xe THÀNH CÔNG

Ô tô Việt Nam – Thuế chồng thuế

Share Button

Có lẽ câu hỏi về các loại thuế ô tô là câu hỏi được nhiều người, những người có ý định học lái b2 và mua xe hơi riêng quan tâm. Giá trị thực với giá trị mà người mua phải trả có thể nói là chênh lệch nhau rất lớn. Vậy ô tô nhập khẩu về Việt Nam phải chịu những loại thuế nào và tại sao nhà nước lại đánh thuế như vậy?

 

1. Những loại thuế đánh vào xe hơi nhập khẩu.

Trường An chuyên đào tạo hạng b2 uy tín

Một chiếc ô tô mới 100% nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải chịu 3 loại thuế chính: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Cách tính như sau:

Theo thông tư số 115/2005/TT- BTC ngày 16 tháng 12 năm 2005:

– Thuế xuất nhập khẩu = Trị giá tính thuế của xe x 82%(tùy loại)

– Thuế Tiêu thụ đặc biệt = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 50 % (đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống) = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 30% (đối với xe từ 6 đến 15 chỗ) = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 15% (đối với xe từ 16-24 chỗ)

– VAT = (Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Trị giá tính thuế) x 10%.

Như vậy, tổng số thuế phải nộp cho Hải Quan = Thuế nhập khẩu + Thuế Tiêu thụ đặc biệt + VAT

Ví dụ: giả sử trị giá tính thuế của xe 4 chỗ là 20.000 USD

– Thuế xuất nhập khẩu = 20.000*82%= 16.400 USD

– Thuế TTĐB = (20.000+16.400 )*50% = 18.200 USD

– VAT = (16.400+18.200+20.000) * 10% = 5.460 USD

– Tổng thuế phải nộp  = 40.060 USD

– Giá đến tay người tiêu dùng = 60.060 (gấp 3 lần trị giá ban đầu của xe).

Tuy nhiên gần đây thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu, tăng thuế TTĐB còn nhiều tranh cãi, và chưa có quyết định chính thức. Không khiến nhiều nhà nhập khẩu ô tô hoang mang.

2. Tại sao chính phủ Việt Nam lại đánh thuế như vậy

Có rất nhiều ý kiến khác nhau cho việc đánh thuế như vậy của nhà nước. Tuy nhiên đầu tiên hãy nhìn đến khía cạnh tích cực:

Tích cực:

Ngành công nghiệp ô tô trong nước còn chậm phát triển, đó là cách để bảo vệ cũng như thúc đẩy sự phát triển của ô tô trong nước.

Giao thông tại Việt Nam còn rất hạn chế, ô tô nhiều sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Thuế nhập khẩu đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Tiêu cực:

Có lẽ tiêu cực lớn nhất phải kể đến đó là lợi ích của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tạo ra sự thụ động cải tiến công nghệ đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Bên cạnh đó Việt Nam sẽ bị tụt lại so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Kết luận: Mặc dù thuế cao nhưng số người học lái b2, thi bằng b2 và mua ô tô dưới 5 chỗ vẫn tiếp tục tăng cho thấy những lo lắng của nhà nước là có căn cứ.

Tư vấn

0902808001

các chuyên ngành đào tạo

© Thiết kế website ITgreen.vn